Iphone 12 Pro

Trao đổi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng ngày 23/11, Đại sứ Pháp Olivier Brochet n ngày quốc tế hạnh phúc

【ngày quốc tế hạnh phúc】Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang tuyến Bắc

Trao đổi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng ngày 23/11,ốntổchứcđoàntàucổhạngsangtuyếnBắngày quốc tế hạnh phúc Đại sứ Pháp Olivier Brochet nói, nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm, tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Đơn cử, trong lĩnh vực đường sắt, một số hãng thời trang, thương hiệu nổi tiếng trong đó có Louis Vuittton, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP HCM phục vụ khách du lịch. Tuyến đường sắt Bắc - Nam, với điểm đầu - cuối là Hà Nội và TP HCM, dài 1.730 km, từng được Lonely Planet (trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới) đánh giá là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Đại sứ nói, doanh nghiệp sẽ sửa chữa, cải tạo những toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên rồi nhập khẩu vào Việt Nam. Vì vậy, ông đề xuất Bộ cho phép có các ngoại lệ so với quy định hiện nay để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Phía Pháp cũng mong muốn hợp tác đầu tư các dự án đường sắt điện khí hoá như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng; phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam.

Nói thêm, Đại sứ cho biết Chính phủ Pháp cũng quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp nước này tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau khi nghiên cứu xong, Cơ quan Phát triển Pháp sẵn sàng hỗ trợ một phần vốn cho việc tôn tạo. Ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng TP Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp sớm triển khai dự án.

Với ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết rất ủng hộ. Tuy nhiên, phía Pháp cần nêu rõ các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, để cùng trao đổi, xác định thẩm quyền các cơ quan liên quan. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ sẽ phải trình Thủ tướng.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp cùng phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đồng thời cho biết ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang mở rộng, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh. Đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Cùng với phát triển hạ tầng cảng hàng không, Việt Nam cũng có nhu cầu phát triển đội tàu bay, nên mong muốn thúc đẩy hợp tác với Pháp.

Đức Minh

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap